Phó thủ tướng giao 5 bộ gỡ vướng cho dự án BT Nam vành đai 3, Hà Nội

Thứ bảy - 27/11/2021 16:12
Phó thủ tướng Lê Văn Thành vừa giao 5 bộ và TP Hà Nội phối hợp giải quyết kiến nghị của Công ty CP Bitexco liên quan dự án khu đô thị Nam đường vành đai 3. Trước đó, Hà Nội đã dừng giao đất dự án cho Bitexco.
 
pho
Một góc đô thị Nam vành đai 3 đã được TP Hà Nội giao đất cho Bitexco - Ảnh: V.D.
 
Hà Nội quyết định dừng giao 6,6ha đất trong khu đô thị Nam đường vành đai 3 (The Manor Central Park) theo hợp đồng đổi đất lấy hạ tầng (BT) đã ký với Công ty CP Bitexco (Bitexco), vì cho rằng giá trị một phần quỹ đất đối ứng đã giao cho nhà đầu tư (14,2ha) đã vượt giá trị công trình BT - đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An.
Vào năm 2014, TP Hà Nội và Bitexco đã ký hợp đồng BT số 02, năm 2018 ký phụ lục hợp đồng số 06 về việc thực hiện dự án đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An theo hợp đồng BT.
Đổi lại việc Bitexco bỏ tiền làm đường, TP Hà Nội cam kết giao cho Bitexco 20,8ha đất ở trong khu đô thị Nam đường vành đai 3.
Việc giao đất cho Bitexco theo hợp đồng BT sẽ được thực hiện theo 2 giai đoạn, giai đoạn 1 giao 14,2ha, giai đoạn 2 giao 6,6ha. Quỹ đất này theo quy hoạch sẽ được Bitexco xây dựng nhà thấp tầng và chung cư thương mại để bán.
Nhưng đến nay Hà Nội chưa thực hiện việc giao đất giai đoạn 2 cho Bitexco, vì cho rằng quỹ đất 14,2ha giao cho nhà đầu tư xây dựng nhà thấp tầng để bán đã vượt giá trị công trình BT, khoảng 1.550 tỉ đồng.
Trong kiến nghị gửi tới Thủ tướng mới đây, Bitexco cho rằng việc TP Hà Nội chưa hoàn thành việc giao đất giai đoạn 2 cho nhà đầu tư là chưa hoàn thành nghĩa vụ và trách nhiệm như hợp đồng BT đã ký kết.
Cũng theo nhà đầu tư này, giá trị quỹ đất đối ứng cho nhà đầu tư thời gian qua bị tăng lên theo giá thị trường dẫn đến quỹ đất thanh toán cao hơn giá trị công trình BT một phần do sự chậm trễ khách quan 10 năm qua, có nguyên nhân chủ yếu từ phía Nhà nước.
Trong kiến nghị gửi tới Thủ tướng, nhà đầu tư Bitexco cũng nhấn mạnh việc UBND TP Hà Nội chưa hoàn thành trách nhiệm, nghĩa vụ của Nhà nước trong hợp đồng BT gây thiệt hại lớn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, Bitexco đề nghị Thủ tướng xem xét, tổ chức cuộc họp gồm các bên liên quan, nhằm tháo gỡ vướng mắc để nhà đầu tư sớm hoàn thiện dự án.
Bitexco cũng cam kết sẽ thực hiện đúng nguyên tắc ngang giá trong đổi đất lấy hạ tầng, đồng thời cam kết sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với việc đối trừ quỹ đất giai đoạn 2 (thanh toán bổ sung phần chênh lệch giữa giá trị quỹ đất với giá trị công trình BT).
Cho ý kiến về việc Hà Nội dừng giao đất cho nhà đầu tư Bitexco tại khu đô thị Nam đường vành đai 3, Bộ Kế hoạch và đầu tư cho rằng dự án đã ký kết hợp đồng BT trước ngày Luật PPP có hiệu lực thi hành nên việc triển khai dự án, thanh toán theo quy định của hợp đồng BT đã ký kết và quy định pháp luật tại thời điểm ký kết hợp đồng.
Trong khi đó, Bộ Tư pháp cũng nêu quan điểm, đối với hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án trước 1-1-2018 mà chưa hoàn thành việc thanh toán cho nhà đầu tư thì tiếp tục thực hiện việc thanh toán theo nội dung hợp đồng BT đã ký kết.
B.Ngọc
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Fanpage

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây